Áp dụng chế độ ăn uống hợp lý thời kỳ tiền mãn kinh

  • 15-02-2017
  • 196
  • Phạm Đức Duy

 Khi nói đến thời kỳ tiền mãn kinh là thời kỳ hết sức tự nhiên trong cuộc đời mỗi người phụ nữ. Có một vài xáo trộn và thay đổi trong cơ thể gây nên một số những thay đổi trong tâm lí, rối loạn kinh nguyệt và khá nhiều các triệu chứng khó chịu khác cho hầu hết các chị em phụ nữ. Để thời điểm đó diễn ra một cách nhẹ nhõm, nữ giới cần nên xây dựng và duy trì cho mình một cuộc sống lành mạnh, rèn luyện sức khoẻ và có một chế độ ăn uống thích hợp từ khi còn trẻ.

Vào thời kỳ mãn kinh, những đổi thay về hormone làm cho phụ nữ bị ảnh hưởng nhiều về tâm sinh lý. Khi có cảm giác không hạnh phúc đôi khi sẽ khiến họ hạn chế khả năng tự săn sóc bản thân. Vì mãn kinh có tác động tới tăng cân, bốc hỏa, giữ nước và đổi thay về tâm sinh lý, nếu bạn có lối sống lành mạnh, bạn càng giảm thiểu được một số triệu chứng gây ảnh hưởng. Dưới đây là những thay đổi trong cơ chế ăn uống có thể giúp đỡ các bạn đối phó với các triệu chứng của giai đoạn này:

Áp dụng chế độ ăn uống hợp lý thời kỳ tiền mãn kinh

Giai đoạn tăng cường canxi:

Nhu cầu canxi của nữ giới từ năm mươi tuổi trở lên là 1200mg/ngày. Estrogen giảm thiểu làm cho khả năng hấp thụ canxi của xương bị mất dần, dẫn tới nguy cơ bị loãng xương cao. Nạp vào cơ thể những sản phẩm từ sữa và một vài thực phẩm giàu canxi trong chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp luôn bảo đảm được lượng canxi cho cơ thể.

Canxi có rất nhiều trong các sản phẩm quen thuộc như sữa và một vài thành phẩm từ sữa như bơ, pho mát, sữa chua, các loại hạt, rau củ quả như giá đỗ, bông cải xanh, một số dòng đậu và hải sản.

Kiểm soát cân nặng cơ thể:

Đây là thời kỳ thân thể hay tích tụ mỡ ở một vài nơi khác nhau, thí dụ như, từ chỗ đang có eo thon, bụng phẳng, bạn đột ngột thấy vòng hai lớn hơn. Các bạn có đôi lúc ngăn ngừa và khắc phục điều ấy bằng chế độ dinh dưỡng một cách hợp lý và tập luyện thể dục.

Mãn kinh cũng là thời kỳ phải bổ sung thực phẩm giàu canxi vì tránh oestrogen có ảnh hưởng tới giảm hàm lượng canxi. bên cạnh việc cải thiện bằng một số thực phẩm giàu canxi như cải xoăn, sữa, pho mai, súp lơ xanh các bạn cũng nên nâng cao thực phẩm chống oxy hóa và các mẫu nước ép rau bổ sung. Những thực phẩm nhiều chất chống oxi hóa như đậu, cá, hạt, ngũ cốc toàn phần, rau lá xanh và hãy uống nhiều nước ép các loại rau tươi kết hợp.

- Nên tăng cường sắt trong giai đoạn này

Với những phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh có nguy cơ bị thiếu hụt sắt với một số biểu hiện cụ thể như tóc dễ gãy rụng, thân thể mỏi mệt, khó chịu trong người... Việc tăng cường sắt cho cơ thể là việc cần thiết nhằm giảm thiểu một vài triệu chứng khó chịu cũng như nguy cơ thiếu máu.
Những thực phẩm giàu chất sắt như thịt bò, cá, các loại đậu và hạt như đậu lăng, đậu đỏ, hạt hướng dương, hạt bí, súp lơ, đậu nành,… tuy nhiên có khả năng tăng cường sắt bằng các loại thực phẩm chức năng bổ sung sắt theo hướng dẫn của bác sĩ.

Kiểm soát tâm trạng:

Các bạn nên tránh xa các mẫu thực phẩm có đường bất kể là mình thèm chúng như thế nào.

Những thực phẩm lành mạnh rất tốt cho đường huyết, lúc đường trong thực phẩm chậm phóng thích trong cơ thể thì tâm lý sẽ ổn định hơn. Ẳn cứ mỗi hai giờ 1 lần để thường xuyên ổn định hàm lượng đường và đừng quên rèn luyện cơ thể. Một vài endorphin được giải phóng trợ giúp nâng cấp và tương đối ổn định tâm trạng, khắc phục chứng loãng xương.

áp dụng chế độ ăn uống hợp lý thời kỳ tiền mãn kinh

- Cung cấp thêm vitamin cho cơ thể

Giảm bớt các triệu chứng tiền mãn kinh bằng cách thức cung ứng đủ vitamin cho cơ thể là 1 trong các cách rất tốt mà phụ nữ nên tham khảo và áp dụng.
• Vitamin D từ nắng mặt trời và trong các thực phẩm như trứng, cá hồi và sữa giúp ngăn phòng ngừa những ảnh hưởng xấu đến các bệnh xương khớp.
• Bổ sung vitamin A có công hiệu là giảm sự khó chịu của những cơn bốc hoả, mất ngủ và triệu chứng trầm cảm. Đồng thời vitamin giúp xương chắc khoẻ và tăng cường hệ miễn nhiễm. Các thực phẩm mang nhiều vitamin A là sữa chua, sữa, bơ, các loại rau màu xanh đậm, cam, cà rốt, cà chua.

Kiểm soát một vài triệu chứng khác

Nên tăng cường các loại thực phẩm tự nhiên giúp tránh những triệu chứng mãn kinh như đậu nành, protein đậu nành, isoflavones. bên cạnh đấy, một số thành phẩm bổ sung như dầu primosa, omega lành mạnh, vitamin B và calcium cũng có lợi.

Chúc các chị áp dụng được các phương pháp thích hợp và chế độ ăn phù hợp để có được một cơ thể và tinh thần thoải mái trong giai đoạn này

Sản phẩm liên quan